วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2552

ยามาฮ่า มั่นใจฝ่าวิกฤต พร้อมเดินหน้า เน้นการสร้างแบรนด์และกิจกรรมที่แตกต่างเต็มรูปแบบ

บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า จัดแถลงนโยบายประจำปี 2009 ประกาศเดินหน้าสานต่อความสำเร็จจากปีที่ แล้ว หลังจากมียอดขายสวนกระแสเศรษฐกิจ อีกทั้งภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ตอกย้ำการเป็นผู้นำรถจักรยานยนต์ออโตเมติก ด้วยกระแสการตอบรับจากลูกค้าทุกกลุ่มอย่างล้นหลามในรุ่น “ฟีโน่” และ มีโอ ใหม่ ที่ประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา
คุณประพันธ์ พลธนะวสิทธิ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า “แม้ภาพรวมของยอดขายรถจักรยานยนต์ในปี 2008 จะมีการเติบโตเพียง 8% แต่ก็ยังถือว่าเป็นปีที่ยามาฮ่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ระบบออโตเมติกที่ยามาฮ่าเป็นผู้นำเทรนด์อย่างแท้จริง ในปีที่ผ่านมาบริษัทฯ สามารถทำยอดขายรวมได้ถึง 450,000 คัน และมียอดจดทะเบียน 440,000 คันซึ่งถือได้ว่าเป็นตัวเลขทางการขายที่ดีที่สุดของทางยามาฮ่าในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทฯ มีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 26 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทำให้เห็นว่าลูกค้าของเรามีความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ รวมถึงชื่อเสียงภาพลักษณ์ของยามาฮ่า”
ในปี 2008 รถจักรยานยนต์ประเภทออโตเมติกมีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 45% ของตลาดรวมรถจักรยานยนต์ทั้งหมด และในส่วนรถจักรยานยนต์ระบบออโตเมติกของยามาฮ่ามีส่วนแบ่งเฉลี่ยทั้งปี 52% โดยเฉพาะเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ยามาฮ่าได้ส่วนแบ่งถึง 55% บริษัทฯ ได้คาดการณ์ภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์ในปี 2009 ว่า “ภาพรวมของสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจภายในประเทศ อีกทั้งสภาวะการเมืองที่ยังไม่แน่นอน ทำให้ตลาดรถจักรยานยนต์จะถดถอยลง จากการวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจ อัตราการเติบโตของ GDP ในปี 2009 จะอยู่ที่ประมาณ 0-2 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่อัตราการเติบโตของ GDP ของปีที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นทางบริษัทฯ จึงได้มีการคาดการณ์ว่าตัวเลขของตลาดรวมในปีนี้น่าจะมีอัตราลดลง 10-20% ซึ่งจะทำให้ตลาดอยู่ที่ประมาณ 1.4-1.5 ล้านคัน และบริษัทฯตั้งเป้าการขายอยู่ที่ 400,000-425,000 คัน โดยคาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 28 เปอร์เซ็นต์
คุณจินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า กล่าวว่า “ในปี 2009 นี้บริษัทฯ มีนโยบายที่จะรักษาความเป็นผู้นำตลาดรถจักรยานยนต์ระบบออโตเมติก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการผลิตรถจักรยานยนต์ที่มีคุณภาพสูง ดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และมีนโยบายในการทำตลาดรถเกียร์ธรรมดาให้มากขึ้นในปีนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเต็มที่ซึ่งบริษัทฯ ได้มีนโยบายหลัก 2 ประการดังนี้
1. เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ตราสินค้าอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2003 ยามาฮ่า ริเริ่มกลยุทธการสร้างแบรนด์ในเฟสที่ 1 โดยมี 4 หนุ่มสุดฮอต F4 มาสร้างความโดดเด่นด้วยแคมเปญ “Makes Your Life Different” จนทำให้ยามาฮ่าประสบความสำเร็จอย่างสูง และทำให้ Brand Image ของยามาฮ่าแข็งแกร่ง และโดดเด่นมาโดยตลอดโดยเฉพาะกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น เพื่อเป็นการสานต่อความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ ยามาฮ่าจึงได้ทำแคมเปญเฟสที่ 2 ภายใต้ชื่อชุด “Yes! We are Different” ในปี 2008 ที่ผ่านมา และในปีนี้บริษัทฯมีแผนงานในการสร้างความแตกต่างให้มากขึ้นทั้งการสร้างภาพลักษณ์ระดับองค์กรและในแต่ละสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่
2. เพิ่มความแตกต่างในการสร้างความพึงพอใจลูกค้า ในหลายปีที่ผ่านมา ยามาฮ่ามุ่งเน้นการสร้างความพึงพอให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านโชว์รูมภาพลักษณ์ใหม่ที่ทันสมัย (Yamaha Square) ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการทั่วประเทศถึง 291 แห่ง และในปีนี้บริษัทฯมีแผนงานที่จะขยายเพิ่มเติมอีก 50 แห่ง นอกจากนี้ยังมีนโยบายที่จะเสริมสร้างพันธมิตรเครือข่ายการขายไม่ว่าจะเป็นร้านซับดีลเลอร์และร้านช่างอิสระ โดยให้การสนับสนุนอย่างเต็มรูปแบบ
จากการที่บริษัทฯ เป็นผู้ริเริ่มโครงการ Yamaha Smart Purse ซึ่งเป็นรูปแบบทันสมัยในการสร้างความสัมพันธ์และให้สิทธิประโยชน์แก่ลูกค้าของยามาฮ่า ซึ่งในปัจจุบันได้มีสมาชิกที่ถือบัตรกว่า 100,000 ราย ในปีนี้บริษัทฯมีแผนงานในงานที่จะร่วมแผนงานกับผู้จำหน่ายทั่วประเทศในการขยายจำนวนสมาชิก และจะเพิ่มเติมสิทธิประโยชน์และกิจกรรมมากมายร่วมกับพันธมิตรทางการค้าและผู้จำหน่ายทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้าของยามาฮ่า

ไม่มีความคิดเห็น: