วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

“เฟเบอร์-คาสเทลล์” อัดงบ 20 ล้านบาท ชิงเจ้าตลาดปากกา ดึงอาร์ตี้และจีน เป็นพรีเซ็นเตอร์ ตั้งเป้าเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในใจวัยรุ่น

เฟเบอร์-คาสเทลล์ รุกสร้างกระแสต้อนรับเปิดเทอม ทุ่มงบ 20 ล้าน ดึง 2 ดาราวัยรุ่นชื่อดัง “น้องอาร์ตี้และน้องจีน” เป็นพรีเซ็นเตอร์ปากการุ่น “ซุปเปอร์ สมูท” หวังมัดใจวัยรุ่นและหนุ่มสาววัยทำงาน มั่นใจชิงมาร์เก็ตแชร์ 15% ย้ำคุณภาพผลิตภัณฑ์มีมาตรฐานระดับโลก
นายชูเกียรติ โตกมลธรรม ผู้จัดการแผนกผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภค บริษัท ดีทแฮล์ม จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องเขียนคุณภาพจากประเทศเยอรมนี ภายใต้แบรนด์เฟเบอร์-คาสเทลล์ กล่าวว่า บริษัทได้ทุ่มงบประมาณ 20 ล้านบาท เพื่อสร้างกิจกรรมการตลาดสำหรับปากกาเฟเบอร์-คาสเทลล์ รุ่นซุปเปอร์ สมูท ซึ่งเป็นปากการุ่นใหม่ล่าสุด โดยหวังผลระยะยาวทางธุรกิจเครื่องเขียนโดยเฉพาะตลาดปากกาซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และหลังจากที่เฟเบอร์-คาสเทลล์ได้มีการใช้พรีเซ็นเตอร์มาอย่างต่อเนื่องซึ่งได้ผลตอบรับที่ดีมาก สามารถสร้างการรับรู้ให้แก่กลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี ดังนั้นปีนี้จึงต้องการสร้างความแตกต่างโดยการใช้ “น้องอาร์ตี้” ธนฉัตร ตุลยฉัตร และ “น้องจีน” เกล้าแก้ว สินเทพดล ดาราวัยรุ่นชื่อดังมาเป็นพรีเซ็น-เตอร์ ให้กับปากกาเฟเบอร์-คาสเทลล์ รุ่น ซุปเปอร์ สมูท เนื่องจากเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ซึ่งน้องอาร์ตี้และน้องจีนสามารถเป็นตัวแทนของกลุ่มเป้าหมายหลัก นั่นคือนักเรียนนักศึกษาและคนทำงานรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี
นายชูเกียรติ กล่าวต่อไปว่า มั่นใจในคุณสมบัติปากการุ่น ซุปเปอร์ สมูท นี้ และจะได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากเป็นปากกาที่มีน้ำหมึกพิเศษคือ เป็นแบบกึ่งเจล (Semi-Gel) ซึ่งทำให้เขียนได้ลื่นมากกว่าหมึกแห้งธรรมดา พร้อมกับปลอกด้ามในที่มีตัวกันกระแทก ช่วยดูแลหัวปากกาให้คงทน โดยมีหัวปากกาขนาด 0.5 และ 0.7 และมีสีให้เลือก 3 สีคือ สีน้ำเงิน สีแดงและสีดำ โดยขายราคาด้ามละ 12 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เหมาะสมและไม่แพงเมื่อเทียบกับคุณภาพของสินค้า ทั้งนี้เพื่อเจาะกลุ่มนักเรียนและนักศึกษาและกลุ่มวัยทำงาน ซึ่งเป็นกลุ่ม Heavy User สำหรับธุรกิจเครื่องเขียนประเภทปากกา
“ส่วนแผนการตลาดของปากกาเฟเบอร์-คาสเทลล์ ปีนี้เน้นให้ความสำคัญ ณ จุดขายและการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเน้นภาพลักษณ์ของสินค้าด้วยการใช้พรีเซ็นเตอร์และการทุ่มงบประมาณในการลงโฆษณาในเชิงกว้าง โดยตั้งงบโฆษณาประชาสัมพันธ์สำหรับการทำตลาดปากกา รุ่น ซุปเปอร์ สมูท ประมาณ 20 ล้านบาท นอกจากนี้ ทางเฟเบอร์-คาสเทลล์ ยังได้มีการจัดกิจกรรมทางการตลาดทั้งในส่วนของกิจกรรมที่จัดขึ้นในโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเน้นให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นและประทับใจในแบรนด์ นอกจากนี้ยังมีการแจกปากกาให้ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้ทดลองใช้ ปัจจุบันเฟเบอร์-คาสเทล์ มีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 7% โดยตั้งเป้าเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ในกลุ่มปากกาให้ได้ 15% ในปี 2555 โดยเติบโตอย่างน้อยปีละ 10% และต้องการให้ เฟเบอร์-คาสเทลล์ เป็นแบรนด์อันดับ 1 ในใจวัยรุ่น”
นายชูเกียรติ กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับปัญหาการนำเข้าปากกาจากประเทศข้างเคียงโดยเฉพาะจากประเทศจีนมาจำหน่ายในประเทศมากขึ้นนั้น พิจารณาในภาพรวมถือว่าสร้างผลกระทบซึ่งส่วนใหญ่คือตลาดปากกาที่ไม่มีแบรนด์ แต่สำหรับตลาดของปากกาเฟเบอร์-คาสเทลล์ บริษัทฯ มองว่าไม่น่าจะส่งผลต่อการแข่งขันในตลาดมากนัก เนื่องจากสินค้าจากประเทศจีนในปัจจุบันนี้ยังมีปัญหาเรื่องคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ควร
ทั้งนี้ตลาดโดยรวมของปากกามีมูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท โดยตลาดมีการแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือกลุ่มมีแบรนด์ 60% และกลุ่มไม่มีแบรนด์ 40% หรือแบ่งเป็น 3 ลักษณะด้วยกันคือปากกาทั่วไปหรือปากกาลูกลื่น ปากกาพรีเมี่ยม และปากกาหมึกเจล โดยปากกาลูกลื่นมีส่วนแบ่งประมาณ 85% ปากกาพรีเมี่ยม 10% และปากกาหมึกเจล 5%

ไม่มีความคิดเห็น: