วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2552

มิสเตอร์บัน รีแบรนด์ดิ้งพลิกโฉมธุรกิจแบบ 360 องศา

มิสเตอร์ บัน พลิกโฉมธุรกิจแบบ 360 องศา “รีแบรนด์ดิ้ง” เปลี่ยนโฉมร้านค้า โลโก้ เพิ่มความหลากหลายสินค้า ยกระดับรูปแบบการให้บริการ ปั้นโมเดลธุรกิจเดินตามวิสัยทัศน์สร้างชื่อติดตลาด มุ่งพัฒนาสินค้าเป็นหนึ่งใน “แบรนด์ระดับโลก” ร้านเบเกอรี่ขนมปังอบชั้นนำของโลกที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วโลก มั่นใจหลังปรับเปลี่ยนทุกอย่างแบบเบ็ดเสร็จสิ้นปี มิสเตอร์บันจะเติบโตขึ้นอีก 200% สวนกระแสเศรษฐกิจซบเซา
นายอนุสรณ์ ตันยากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัน จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านเบเกอรี่ขนมปังอบ “มิสเตอร์บัน” เปิดเผยถึงการพลิกโฉมธุรกิจมิสเตอร์บันแบบ 360 องศา ว่าทางบริษัทได้มีการรีแบรนด์ดิ้งมิสเตอร์บันเพื่อสร้างความสดใสให้กับแบรนด์ใหม่ทั้งหมด โดยมีเป้าหมายการสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับผู้บริโภคมุ่งเน้นเรื่องความคุ้มค่า ความหลากหลาย และความสะดวกสบายยิ่งขึ้นจากมิสเตอร์บันโฉมใหม่ “เราต้องการสร้างมิสเตอร์บันให้เป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีชสำหรับลูกค้าโดยเฉพาะ” นายอนุสรณ์กล่าว
สำหรับการรีแบรนด์ดิ้งมิสเตอร์บันในครั้งนี้ มีการเปลี่ยนแปลงใน 5 ส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนที่หนึ่ง การสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์หรือโลโก้ให้โดดเด่นชัดเจนยิ่งขึ้น
ส่วนที่สองเปลี่ยนแปลงรูปแบบร้านและการบริการ โดยรูปแบบร้านเน้นให้มีความสดใสและนำความเป็นเอกลักษณ์ของ”มิสเตอร์บัน” เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบร้าน รวมถึงการจัดทำดิสเพลย์สินค้าใหม่ทั้งหมด ด้านการบริการปรับให้เป็นแบบ self selection หรือที่ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าได้ด้วยตนเอง
ส่วนที่สาม การพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่องโดยให้ความสำคัญกับ 3 ด้านคือ 1. ด้านคุณภาพ โดยที่มิสเตอร์บัน มีการคัดเลือกและสั่งวัตถุดิบจากผู้ผลิตชั้นนำเท่านั้น 2. ด้านนวัตกรรมในการพัฒนาสินค้าใหม่ให้มีความหลากหลาย และที่สำคัญผลิตภัณฑ์ของมิสเตอร์บันยังเป็นมิตรต่อสุขภาพ เนื่องจากใช้กระบวนการอบโดยไม่มีการใช้น้ำมันทอด ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดกว่า 25 รายการ และ 3. ด้านการดีไซน์สินค้าอย่างมีวัตถุประสงค์ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทุกวัย
ส่วนที่สี่ การพัฒนาศูนย์ผลิตสินค้า ได้มีการลงทุนกว่า 10 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงศูนย์ผลิตให้มีความพร้อมในด้านการผลิตและส่งมอบสินค้าที่คงความสด ใหม่ อยู่เสมอ และสามารถรองรับกำลังการผลิตกว่า 2 ล้านชิ้นต่อเดือน
และในส่วนที่ห้า การขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2551 ที่ผ่านมา มิสเตอร์ บัน มีการขยายสาขาไปแล้วทั้งสิ้น 32 สาขา ทำให้ปัจจุบันมีสาขารวม 54 สาขา ส่งผลให้ยอดขายเติบโตขึ้นกว่า 100%
ด้วยการพลิกโฉมรูปแบบร้านและการให้บริการใหม่ทั้งหมด จึงส่งผลให้จำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 94 % เมื่อเทียบกับช่วงก่อนมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้มิสเตอร์บันต้องการจำตอกย้ำความเป็นเบเกอรี่อบที่เป็นมิตรกับสุขภาพเพราะสินค้าของมิสเตอร์บันทุกชนิดปราศจากน้ำมันจากการทอด ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าขนมของมิสเตอร์บันมีคุณสมบัติ Transfat Free อย่างไรก็ดี หลังจากที่มีการเพิ่มสินค้าใหม่เข้ามากว่า 25 รายการ ส่งผลให้ค่าเฉลี่ยต่อบิลสูงขึ้นถึง 65% จากเดิมที่ลูกค้าซื้อสินค้าเพียง 3 ชิ้น ก็เปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อเป็น 5-6 ชิ้น
ด้านแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังของมิสเตอร์บัน นายอนุสรณ์ กล่าวว่าทางบริษัทเตรียมขยายสาขามิสเตอร์บันเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 21 สาขาทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งจะทำให้มีสาขารวม 75 สาขา โดยใช้งบประมาณการลงทุนประมาณ 20 ล้านบาท จากทั้งหมดที่ลงทุนในปีนี้ประมาณ 30 ล้านบาท สาขาที่เพิ่มขึ้นของมิสเตอร์บันทางบริษัทคาดว่าจะส่งผลต่อรายได้รวมของมิสเตอร์บัน ที่จะเพิ่มขึ้นถึง 200% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
“การเปลี่ยนแปลงของมิสเตอร์บันที่เกิดขึ้น ณ วันนี้ เราไม่ได้มองเพียงช่วงนี้เท่านั้น เรามองไปอีก 3 ปีข้างหน้า โดยเรามีเป้าหมายที่จะขยายสาขาให้ครบ 230 แห่งภายในปี 2554 และคาดว่ายอดขายจะเติบโตถึงปีละ 1,000 ล้านบาท พร้อมผลักดันมิสเตอร์บันก้าวสู่แบรนด์ระดับโลก หรือ โกลบอลแบรนด์ในอนาคตที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายจากผู้บริโภคทั่วโลก” นายอนุสรณ์ กล่าวในท้ายที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: