วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ซี.พี.อินเตอร์เทรดตั้งเป้าหมายขยายตลาดข้าวตราฉัตรเพิ่มขึ้นกว่า 70% พร้อมขยาย ช่องทางการขายใหม่ “ร้านข้าวชุมชน” หรือ RU Shop

ซี.พี.อินเตอร์เทรดตั้งเป้าหมายขยายตลาดข้าวตราฉัตรเพิ่มขึ้นกว่า 80% วางกลยุทธ์เชิงรุกเตรียมงบกว่า 400 ล้านบาทตอกย้ำการสร้างตราสินค้า ประเดิมปูพรมด้วยภาพยนตร์โฆษณาชูคุณภาพมาตรฐานข้าว พร้อมขยาย ช่องทางการขายใหม่ “ร้านข้าวชุมชน” หรือ RU Shop เป็นช่องทางขายปลีกแก่แม่บ้าน เน้นความสะดวก ใกล้บ้าน กระจายทั่วไทยให้ครบ 1,000 จุดในปีนี้ เจาะลึกทั่วทุกถิ่นไทยด้วย Entertainment Marketing ด้วยการจัดฟรีคอนเสิร์ตคาราบาว 15 รอบ 15 จังหวัด
นายสุเมธ เหล่าโมราพร(Sumeth Laomoraphorn)ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operating Officer) บริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด จำกัด (C.P. Intertrade Co.,Ltd.) บริษัทหลักในกลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (International Trading Business Group, C.P. Group) ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวสารตราฉัตร(Royal Umbrella) เปิดเผยว่าในปี 2553 นี้ ข้าวตราฉัตรวางแผนที่จะขยายการเติบโตเพิ่มขึ้น 80 - 90% โดยตั้งเป้าหมายยอดขายรวมทั้งในประเทศและต่างประเทศคิดเป็นปริมาณข้าวสาร 1.6 ล้านตัน หรือคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกวา 4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ที่มีอยู่ประมาณ 940,000 ตัน มูลค่า 2.8 หมื่นล้านบาท
ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมายการเติบโตในปีนี้ ซี.พี.อินเตอร์เทรดจะใช้กลยุทธ์การตลาดในเชิงรุกโดยวางแผนที่จะใช้งบประมาณทางการตลาดไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาทซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เพื่อตอกย้ำการสร้างแบรนด์“ข้าวตราฉัตร”ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
โดยในปีนี้จะมีการจัดทำภาพยนตร์โฆษณาจำนวน 3 เรื่อง ซึ่งใช้งบในการผลิตและเผยแพร่กว่า 100 ล้านบาท ทั้งนี้ภาพยนตร์โฆษณาข้าวตราฉัตรเรื่องแรกชื่อ“สงสัย” จะเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์ในวันพุธที่ 17 ก.พ.นี้ ซึ่งภาพยนตร์โฆษณาเรื่องนี้จะตอบโจทย์เรื่องการสร้างแบรนด์ข้าวตราฉัตรในด้านการเป็นข้าวที่มีมาตรฐานแน่นอน ทุกถุง เหมือนกันทั่วโลก ส่วนภาพยนตร์อีก 2 เรื่องที่เหลือจะเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายและการสร้างภาพลักษณ์ขององค์กร
นอกจากนี้เพื่อเป็นการขยายตลาดเข้าไปถึงกลุ่มผู้บริโภคได้กว้างขวางขึ้น ซี.พี.อินเตอร์เทรดวางแผนที่จะขยาย ร้านข้าวชุมชน ในรูปร้านค้าปลีก หรือ RU Shop (Royal Umbrella Shop) เพื่อเป็นช่องทางการขายเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 400 แห่งทั่วประเทศ โดยใช้งบประมาณในส่วนนี้ประมาณ 120 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นงบประมาณในการตกแต่งร้านและส่งเสริมการขายตลอดปี
ร้านข้าวชุมชน ( RU Shop ) เริ่มดำเนินการเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับผลตอบรับดีมาก โดยการดำเนินงานเน้นการสร้างแบรนด์สินค้าและมุ่งชูแนวคิดที่ว่า "ข้าวตราฉัตร มาตรฐานแน่นอนทุกถุง เหมือนกันทั่วโลก" ซึ่งทางบริษัทจะตกแต่งร้านจำหน่าย ร้านโชห่วย ยี่ปั้วและซาปั๊วหรือร้านค้าที่มีทำเลเหมาะสมให้ทันสมัยและมีสัญญลักษณ์ของข้าวตราฉัตร เพื่อให้มีพื้นที่บริการขายข้าวตราฉัตรที่สะดวกสบายและสะอาดถูกอนามัยให้กับผู้บริโภค"การขยายตัวของร้าน RU Shop สอดคล้องกับข้อมูลสำรวจที่ระบุว่าผู้บริโภคที่นิยมซื้อข้าวสารซึ่งเป็นสินค้าที่มีน้ำหนักมากจากร้านค้าใกล้บ้าน มากกว่าที่จะซื้อจากช่องทางโมเดิร์นเทรด ซุเปอร์มาร์เก็ตหรือดิสเคาท์สโตร์" นายสุเมธ กล่าว
ทั้งนี้จากการสำรวจของทางบริษัทพบว่ายอดขายข้าวถุงในร้านโชห่วย และร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านมีปริมาณสูงถึง70% ในขณะที่ช่องทางโมเดิร์นเทรดมีเพียง 30% ซึ่งยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้กับทางบริษัทในการขยายจำนวนร้านข้าวตราฉัตรเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นช่องทางในการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค
ในปีนี้ซี.พี.อินเตอร์เทรดยังเดินเกมรุกเพื่อขยายฐานลูกค้าข้าวตราฉัตร โดยอีกกลยุทธ์ที่จะนำมาใช้คือ Entertainment Marketing ด้วยการจัดให้มีฟรีคอนเสิร์ต “แอ๊ด คาราบาว”วงดนตรีคาราบาว เพื่อเป็นตัวแทนในการสื่อสารทางการตลาดกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะจัดให้มีแสดงฟรีคอนเสิร์ตทั่วประเทศให้กับเกษตรกรและผู้ชมทั่วไป จำนวน 15 รอบ ใน 15 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมกันนี้วงดนตรีเพื่อชีวิตคาราบาว ได้แต่งเพลงที่ชื่อว่า"Hero"มอบให้แก่ข้าวตราฉัตรเพื่อยกย่องคุณความดีของเกษตรกรชาวนาไทย และเพื่อเป็นการตอบแทนชาวนาไทยที่ได้เป็นส่วนสำคัญในการผลิตข้าวที่มีคุณภาพชั้นเลิศและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก นอกจากนี้ยังเป็นผู้ร่วมสนับสนุน(Co-Sponsor)การแสดงคอนเสิร์ตเอกชัย ศรีวิชัย ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ อีกด้วย
จุดเด่นสำคัญอีกประการของข้าวตราฉัตร คือเป็นข้าวสารบรรจุถุงรายเดียวที่รับประกันคุณภาพของข้าวทุกถุงโดยมีการพิมพ์ เครื่องหมายประกันความพึงพอใจ (Satisfaction Guarantee) ไว้บนถุงข้าวทุกถุง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า โดยการกล้ารับประกันความพึงพอใจ “รับเปลี่ยนสินค้าทันที หากไม่พึงพอใจ” ซึ่งได้มีการตั้งหน่วยงาน Customer Satisfaction Management(CSM)ขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการในเรื่องนี้โดยเฉพาะในด้านศักยภาพการผลิตเพื่อรองรับแผนการตลาดเชิงรุกในปีนี้ของข้าวตราฉัตร ซี.พี.อินเตอร์เทรดเตรียมที่จะเปิดโรงงานปรับปรุงคุณภาพข้าวแห่งใหม่ที่ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานปรับปรุงข้าวที่ทันสมัยและใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยจะมีกำลังการผลิตสูงถึงกว่า 1 ล้านตัน ซึ่งจะเสริมศักยภาพด้านการผลิตแก่ข้าวตราฉัตรทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่กำลังการผลิตในการปรับปรุงข้าวอยู่ที่ 450,000 ตัน จาก 2 โรงงานที่ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานีและ อ.วังแดง จ. พระนครศรีอยุธยา
ซี.พี.อินเตอร์เทรด มั่นใจว่าการดำเนินงานในปีนี้จะสามารถบรรลุเป้าหมายได้ตามที่กำหนดไว้ เนื่องจากข้าวตราฉัตรได้รับความนิยมทั้งในประเทศและต่างประเทศ และยังมีรางวัลข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดในโลก หรือ World's Best Rice Award 2009 ซึ่งได้รับจากงานประชุมข้าวโลกหรือ World Rice Conference เมื่อปีที่ผ่านมาเป็นเครื่องรับประกันคุณภาพ จึงทำให้ทางบริษัทมั่นใจว่าข้าวตราฉัตรจะสามารถครองใจผู้บริโภคได้ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก
ปัจจุบันข้าวตราฉัตรเป็นข้าวสารบรรจุถุงที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศไทยโดยมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 12% ส่วนตลาดต่างประเทศนั้นก็มีการส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ มากถึง 110 ประเทศทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น: