วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

"สยามสำลี" เปิดตัว "แคริสม่า" (Karisma) ผ้าเช็ดทำความสะอาดลดเสี่ยงติดเชื้อ H1N1

"สยามสำลี" ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย เปิดตัว "แคริสม่า" (Karisma) ผ้าเช็ดทำความสะอาดอเนกประสงค์ ลดและป้องกันการติดติดเชื้อรวมถึง H1N1 ชวนสองพิธีกรดัง "ผู้หญิงถึงผู้หญิง" กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ และไก่-มีสุข แจ้งมีสุข เผยเคล็ดลับการดูแลสุขอนามัยในชีวิตประจำวัน พร้อมออกบูธกิจกรรมสร้างสีสันและให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ โดยมีประชาชนให้ความสนใจร่วมงานจำนวนมาก ณ บริเวณลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2553
นายวิชัย รัตนวงศ์สวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามสำลี จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ขยายธุรกิจครั้งใหญ่ในรอบกว่า 40 ปี หลังจากที่เป็นผู้รับจ้างผลิตสำลีหรือโออีเอ็มมากกว่า 30 ปี เช่นการรับจ้างผลิตสำลีให้กับแบรนด์เอเวอร์กรีน เป็นต้น โดยได้ขยายเข้าสู่การเป็นเจ้าของแบรนด์เป็นครั้งแรกในนาม “แคริสม่า” เพื่อรุกเข้าสู่ตลาดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเป็นหลัก ล่าสุดบริษัทฯได้ทุ่มงบกว่า 150 ล้านบาท ในการลงทุนทั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ เพื่อขยายไลน์ครั้งนี้ เพื่อรุกเข้าสู่ตลาดผ้าเช็ดทำความเอนกประสงค์ ซึ่งในตลาดนี้ยังไม่มีคู่แข่งโดยตรงมีเพียงสินค้าที่ใกล้เคียงกันเท่านั้น โดยคาดว่าจะมีมูลค่าตลาด 800 ล้านบาท ซึ่งเป็นสินค้าที่มีแนวโน้มสดใส เนื่องจากผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น อีกทั้งโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 ที่ระบาดหนักก็จะเป็นอีกความกังวลหนึ่งที่ทำให้สินค้าดังกล่าวเติบโตขึ้น
ปัจจุบันโรงงานมีกำลังผลิตเพียง 20% หรือประมาณ 600,000 ห่อต่อเดือน ซึ่งหากเดินเครื่องผลิตเต็มที่สามารถผลิตได้ราว 3 ล้านห่อต่อเดือน ในสินค้าขนาด 10 แผ่นต่อ 1 ห่อ ที่ทำตลาดเวลานี้ขนาดเดียว ส่วนอนาคตมีแผนที่จะเพิ่มขนาดใหม่แบบ 50 แผ่น และ 80 แผ่นในห่อ โดยขณะนี้สินค้าวางจำหน่ายในร้านจิฟฟี่ ร้านแมคดฃโดนัลด์ 30 กว่าสาขา จัสโก้ และกำลังเจรจากับเซเว่นอีเลฟเว่น ร้านวัตสัน ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ เป็นต้น คาดว่าจะมียอดขายในปีแรก 150 ล้านบาท โดยใช้งบตลาด 30 ล้านบาท และคาดหวังว่าจะแชร์ตลาดประมาณ 15-20% จากสินค้าในกลุ่มใกล้เคียงดังกล่าว และจะเป็นลูกค้ากลุ่มใหม่ที่เข้ามาใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว 5-10% จับกลุ่มเป้าหมายคนวัยทำงาน อายุ 25 ปีขึ้นไป
กลยุทธ์ตลาดจะเน้นให้คนรู้จักด้วยการแจกสินค้าทดลองในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ ทั้งสื่อวิทยุ ทีวี รวมทั้งการจัดบูธตามสถานที่ต่างๆ ส่วนอนาคตจะขยายไลน์สินค้าอีก เช่น สำลี ชนิดสปันเลสที่จะไร้ขนติดผิว แบรนด์แคริสม่า ผ้าเช็ดชนิดอัดแห้ง ราคา 3 บาท ต่อผืน เป็นต้น
สำหรับธุรกิจผลิตสำลีนั้นยังดำเนินต่อเนื่อง โดยเป็นการรับจ้างผบลิตเหมือนเดิม ได้มีการปรับแผนใหม่ จะมุ่งเน้นเฉพาะช่องทางห้างโมเดิร์นเทรด 50% และช่องทางรับจ้างผลิตส่งออก 50% ส่วนช่องทางการประมูลขายเข้าโรงพยาบาลนั้น ได้ทยอยลดบทบาทลงตั้งแต่กลางปีที่แล้ว เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการแข่งขันด้านราคาสูงมาก ตัดราคากันมาก ทำให้ไม่มีกำไร ซึ่งเมื่อก่อนเป็นช่องทางที่มีสัดส่วน 50% เลยทีเดียว โดยการรับจ้างผลิตสำลีมีรายได้ประมาณ 50 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในปีนี้บริษัทฯคาดว่าจะมีรายได้รวมทั้งสิ้น 200 ล้านบาท จากการขยายธุรกิจใหม่และการปรับแผนธุรกิจเดิม

ไม่มีความคิดเห็น: